6 bài học sự kiện rút ra từ chuyến lưu diễn kỷ lục của tỷ phú Taylor Swift

Với 146 buổi biểu diễn trên toàn cầu, Eras Tour của Taylor Swift dự kiến thu về con số lợi nhuận khổng lồ là 1,4 tỷ USD. Và đây cũng là ‘case study’ để các chuyên gia sự kiện có thể học hỏi từ sự thành công của Eras Tour.
Tuần qua, Taylor Swift vừa được tạp chí Forbes công bố cô bước vào hàng ngũ tỷ phú ở độ tuổi 34, với phần lớn doanh thu đến từ âm nhạc. Chuyến lưu diễn Eras Tour của cô, bắt đầu từ năm 2023 và dự kiến kéo dài tới năm 2024 trên toàn thế giới, đang trên đà trở thành chuyến lưu diễn đầu tiên trong lịch sử thu về hơn 1 tỷ USD. Ngoài việc bán vé thì Eras Tours còn tạo ra tác động kinh tế rất lớn, khoảng 5 tỷ USD chỉ tính riêng ở Mỹ.
Và dưới đây là những bài học mà các nhà tổ chức sự kiện hẳn sẽ học hỏi được từ chuyến lưu diễn thành công của Taylor Swift.
Sân khấu hoành tráng rất đáng để đầu tư
Mỗi buổi biểu diễn của Taylor Swift sẽ gồm 44 ca khúc được phân bố qua 10 bộ sân khấu riêng biệt. Mỗi bộ sân khấu sẽ có ánh sáng riêng và phản ánh 1 album riêng trong 10 album của ca sĩ. Khán giả sẽ được trải nghiệm từ bộ sân khấu màu hồng đào mơ màng, kết thúc với ánh sáng rực rỡ, từ khu rừng cổ tích tới những tòa nhà chọc trời đều tạo cảm giác choáng ngợp.
Kate Patay, phó chủ tịch của Terramar là một công ty thuộc DMC Network, người đã tham dự 3 đêm diễn của Taylor Swift ở Los Angeles đã chia sẻ: “Độ chính xác và sự chú tâm đến từng chi tiết của đêm diễn này thật là ấn tượng. Mọi người biểu diễn đều vào đúng vị trí của mình mà không cần bất cứ tín hiệu nào. Không chỉ có đầy đủ đội ngũ sản xuất ở sau sân khấu mà còn có 2 đội trên sân để quản lý chương trình và một đội ở dưới sân khấu để giúp điều chỉnh vị trí người biểu diễn và thay trang phục. Chưa kể có một đội chạy quanh sân khấu. Có hẳn 2 nhân sự đeo bộ đàm phụ trách việc theo dõi ca sĩ lên và xuống sân khấu”.
Patay đã chọn các vị trí ghế khác nhau ở 3 đêm diễn để có thể trải nghiệm và quan sát ở nhiều góc độ. “Trong đêm cuối cùng, tôi đã ngồi ở vị trí tầng trên để có thể quan sát toàn cảnh sân khấu và sản xuất. Tôi đã thấy bên trong sân khấu khi Taylor Swift thực hiện cú nhảy và bơi trên sân khấu nổi tiếng của mình. Và tôi có thể thấy các dấu hiệu với ánh sáng màu khác nhau, một đội ngũ đang chờ ở phía dưới với trang phục được sẵn sàng. Mọi thứ được thực hiện và phối hợp với nhau rất tốt còn mọi người thì tập trung vào những gì đang diễn ra qua các màn hình khác nhau. Đội ngũ sản xuất đã thực sự xuất sắc trong việc tạo ra sự hào hứng và kích thích cho đám đông để bạn không nhìn thấy phép màu diễn ra sau tấm màn thế nào”.
Sự kiện xoay quanh việc kết nối và tạo ra sức mạnh trải nghiệm
Thật khó để cưỡng lại việc bị cuốn hút bởi 70.000 người cùng hát theo nhạc, điều mà Taylor Swift luôn khuyến khích suốt buổi biểu diễn. Nhiều người hâm mộ còn đến buổi biểu diễn với trang phục lấy cảm hứng từ các bài hát của Taylor. Hơn nữa, mỗi người còn được phát một chiếc vòng tay phát sáng lên theo nhạc.
Martin Moggre, giám đốc điều hành của Freeman, cho biết sự kết nối là điều nổi bật khi ông tham dự buổi biểu diễn của Taylor cùng với con gái. “Không có gì bí mật ở đây, và Taylor Swift là một nghệ sĩ và nhạc sĩ tài năng. Cô tạo ra trải nghiệm cho người hâm mộ một cách tài tình. Cô ấy cũng là một doanh nhân tài ba, kết nối với khán giả một cách ý nghĩa qua lời của những bài hát – đó cũng chính là điều chúng tôi hướng tới trong ngành tổ chức sự kiện. Giống như nhiều người trong số chúng ta, cô ấy vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống và trong sự nghiệp của mình, cô không để khó khăn cản bước mà tiếp tục truyền đi thông điệp: bạn sẽ không bao giờ thất bại nếu bạn không từ bỏ”.
Kate Patay cũng đánh giá cao sự kết nối mà Taylor đã tạo ra với người xem. “Cách mà cô ấy tạo ra sự giao tiếp bằng mắt với hàng ngàn khán giả của mình thể hiện mức độ tình cảm và kết nối đặc biệt giữa người nghệ sĩ và người xem”.
Ưu tiên trải nghiệm của người tham dự từ mọi góc độ
Một trong những phần ấn tượng nhất của buổi biểu diễn là bất kể bạn ngồi ở vị trí nào, đều có những yếu tố dành riêng cho bạn và để bạn cảm thấy mình được đắm chìm hoàn toàn vào buổi biểu diễn. Ánh sáng trên vòng cổ tay được phát cho mỗi người và các yếu tố trên sân khấu sẽ luôn níu được sự quan tâm của người xem, ngay cả khi không ở gần, bạn cũng sẽ cảm nhận được mình là một phần của chương trình hoành tráng này.
Sự cộng hưởng lớn đến từ mạng xã hội
Suốt vài tháng qua, trên các mạng xã hội phổ biến như TikTok, Youtube, Instagram thì xu hướng không thể thiếu đó là các video liên quan đến Eras Tour. Người hâm mộ liên tục chia sẻ một cách cuồng nhiệt những khoảnh khắc, trang phục và các suy đoán của mình về những buổi biểu diễn tiếp theo. Hashtag #ErasTour trên TikTok đã thu về hàng tỷ lượt xem. Các thương hiệu và các địa điểm tổ chức tour còn tham dự vào niềm vui này khi họ tái định hình chiến lược truyền thông của mình ăn theo Eras Tour.
Taylor Swift cũng khéo léo khi phát triển buổi biểu diễn của mình dựa trên các xu hướng trên mạng xã hội. Chẳng hạn như Taylor đã tích hợp vũ đạo “Bejeweled” lan truyền trên mạng vào màn trình diễn, hoặc để một số khoảnh khắc dành cho các khẩu hiệu mà người hâm mộ quan tâm trên mạng xã hội.
Sự bất ngờ và niềm vui luôn là những ý tưởng tốt
Taylor Swift trở thành bậc thầy của việc mang lại những bất ngờ và niềm vui cho khán giả của mình, thông qua việc gợi ý về album mới, những ‘easter egg’ trong các video âm nhạc, tận dụng suy đoán của người hâm mộ về những bản hit. Eras Tour cũng không phải ngoại lệ. Taylor Swift sẽ trình diễn hai bản nhạc bất ngờ mỗi đêm và thậm chí công bố 2 phiên bản album mới trong suốt chuyến lưu diễn. Đêm diễn cuối cùng vào tháng 8 vừa qua, cô còn mặc trang phục hoàn toàn mới so với những buổi trước đó, khiến khán giả suy đoán cô sắp ra album mới (và sự thật là vậy!).
Ryanne Rask, giám đốc sự kiện và tiếp thị của ProducePay, rất ấn tượng với cách mà Taylor Swift đã giữ cho 70.000 khán giả liên tục bất ngờ và phấn khích trong suốt 3 giờ rưỡi liên tục. Mọi thứ xoay quanh việc thay đổi trang phục, không gian sân khấu khác nhau. “Nó giống như năm buổi hoà nhạc trong một”, Rask chia sẻ.
Đánh giá cao đội ngũ thực hiện chương trình
Taylor Swift đã tặng số tiền thưởng khổng lồ lên đến 55 triệu USD cho tất cả những người đã góp phần thực hiện Eras Tour, bao gồm 100.000 USD cho mỗi người lái xe trong đội ngũ 50 xe tải chở đồ sản xuất. (Trong khi đó, các tài xế chia sẻ tiền thưởng cho mỗi chuyến lưu diễn thông thường mà mình nhận được chỉ vào khoảng 5000-10.000 USD). Trong mỗi buổi biểu diễn, Taylor luôn nhắc đến và gửi lời cám ơn, lời đánh giá cao dành cho đội ngũ của mình. “Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người đều rất niềm nở và hạnh phúc khi làm việc tại chuyến lưu diễn. Điều đó thực sự làm nên một đêm diễn tích cực”, Ryanne Rask nói thêm.
Nate Nicholson, chuyên gia sự kiện và sáng tập công ty Millstone Event Services, đã viết một bài trên LinkdIn về cách tất cả các chuyên gia sự kiện nên biết đánh giá cao đội ngũ của họ. “Bạn nên tin rằng đội ngũ của Eras Tour hoàn thành xong chuyến lưu diễn với một thiện ý lớn dành cho người nghệ sĩ. Tôi cũng chắc chắn họ sẽ cảm thấy rất háo hức để được gọi cho chuyến lưu diễn tiếp theo. Bạn có thể tạo ra cảm giác tương tự với đội ngũ của mình mà không tốn hàng triệu đô la, chỉ cần thể hiện tình cảm và sự đánh giá cao đối với họ”.
(Nguồn: Bizbash, Ảnh: Internet)
Taking events to new heights
Head Office
- 108/2 Cong Hoa, Ward 04, Tan Binh District, HCMC, Vietnam
- hello@nextlevel.vn
- 0813067536
Company
- ● About Us
- ● Our Services
- ● Our Projects
- ● Our Clients
- ● Blog